สนข.ชี้การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนไทยค่อนข้างหย่อนยาน ต้องรอฟังนโยบายของพรรคการเมือง ชงออกกฎหมายกิจการขนส่งมวลชน ตั้งวิสาหกิจขึ้นมาบริหารโครงข่ายทั้งหมดร่วมกันและเป็นคู่สัญญา กับภาคเอกชน นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) กล่าวถึงแนวทางการบริหารจัดการระบบขนส่งมวลชน ทางรางว่า รัฐบาลโดยกระทรวงคมนาคมได้ให้ สนข. ทำการศึกษาและดำเนินการตามแผน M-MAP 2552 ในการดำเนินโครงการระบบขนส่งมวลชนระยะเร่งด่วน รวมระยะทาง 161 กม. ซึ่งปัจจุบันมี เส้นทางรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างดำเนินการและเตรียมการก่อสร้าง เพื่อให้ทันกับการเปิดให้บริการในปี 2557 จำนวน 5 โครงการ คือ รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ- ท่าพระ) รถไฟฟ้า สายสีม่วง (บางใหญ่-บางซื่อ) สายสีแดง (บางซื่อ-รังสิต-มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ บางซื่อ-ตลิ่งชัน และบางซื่อ-มักกะสัน-หัวหมาก) และรถไฟฟ้าสายสีเขียว (อ่อนนุช-แบริ่งสมุทรปราการ) อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยยังมีข้อจำกัดใน การพัฒนาระบบขนส่งมวลชนของไทยที่ค่อนข้างหย่อนยาน ทำให้การบริหารจัดการโครงข่ายระบบขนส่งมวลชนเกิดได้ยาก ดังนั้น สิ่งที่รัฐบาลควรปรับปรุงคือการบูรณาการโครงสร้างองค์กรและวิธี การทำงานเพื่อแก้ปัญหาข้อจำกัดต่างๆ เช่น การกำหนดมาตรฐานการบริการ สัญญาสัมปทาน การเชื่อมต่อระบบในเชิงกายภาพ เป็นต้นขณะเดียวกัน กรณีของประเทศไทยการกำหนด นโยบายยังคงเป็นนักการเมือง จึงต้องรอดูด้วยว่าพรรค การเมืองใดจะเข้ามาบริหารประเทศ ส่วนอัตราค่า โดยสารยังคงให้เอกชนที่รับสัมปทานเป็นผู้กำหนด รวมไปถึงมาตรฐานการบริการที่จัดว่าอยู่ในเกณฑ์ต่ำ และอีกปัญหาสำคัญ คือการจัดทำตั๋วร่วมที่ยังไม่มีความคืบหน้าทั้งๆที่ระบบขนส่ง มวลชนเกิดขึ้นตั้งนานแล้วอย่างไรก็ตาม สนข.ได้ทำการศึกษารูปแบบทางเลือกในการดำเนินการบริหารจัดการ ระบบขนส่ง มวลชน โดยเห็นว่าการจัดตั้งวิสาหกิจเพื่อการบริหารโครงข่ายระบบขนส่ง มวลชนทางรางเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุด โดยจะเป็นการร่วมทุนระหว่างเจ้าของโครงการโดยที่วิสาหกิจจะทำ หน้าที่เป็นคู่สัญญากับเอกชนผู้ได้รับสัมปทานในการเดินรถ ทั้งหมด และทำหน้าที่ กำหนดมาตรฐานของสัญญาสัมปทานแบบ Gross Cost Concession รวมทั้งมีการจัดตั้งเคลียร์ริ่ง-เฮาส์ เพื่อบริหารระบบการจัดเก็บค่าโดยสารเพราะการจัดตั้งวิสาหกิจ ขึ้นมานั้น สามารถกำกับดูแลและบังคับใช้มาตรฐานต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ นาง สร้อยทิพย์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบัน พ.ร.บ. กิจการขนส่งมวลชน พ.ศ. ...อยู่ระหว่างการพิจารณาร่างของ ครม. ซึ่งหาก ครม.อนุมัติร่างกฎหมายฉบับ ดังกล่าวก็สามารถเสนอขอจัดตั้งวิสาหกิจจาก ครม. ได้ ซึ่งตามแผนน่าจะเสนอขอจัดตั้งวิสาหกิจได้ในปี 2555-2556 และบริหารงานโดยวิสาหกิจเต็มรูปแบบในปี 2557.
UFABET แจกทองประชดโควิด
กับเว็บเกมส์ UFABET อันดับ 1 ในเอเชีย
ยิงปลา | เสือมังกร | ป๊อกเด้ง | ไฮโล | บาคาร่า | สล็อต
|